D2C là tên viết tắt của cụm Direct to customer. Đây là hình thức affiliate marketing do tổ chức Accesstrade đưa vào sử dụng từ cuối năm 2019. Dù ra mắt chưa được bao lâu nhưng D2C đã khuấy đảo thị trường tiếp thị liên kết bởi mức hoa hồng dành cho publisher rất lớn. Mức hoa hồng có thể nói vượt sức tưởng tượng của publisher.
D2C là một kênh bán hàng online giúp kết nối giữa publisher và nhà sản xuất advertiser mà không qua bên trung gian. Nhờ đó, mức hoa hồng được nâng cao hơn so với các kênh tiếp thị khác trên thị trường. D2C là hình thức tiếp thị liên kết mà tiền hoa hồng ở trên mỗi đơn đặt hàng của quý khách hàng.

Ưu điểm của D2C
Trung mỗi đơn hàng D2C sẽ có mức phí hoa hồng dao động từ 200 đến 500.000 đồng. Tỷ lệ duyệt các chiến dịch D2C cao hơn hẳn so với những chiến dịch khác trên thị trường. Trung bình mỗi tháng, chiến dịch D2C sẽ được đối soát và thanh toán hoa hồng cho publisher khi khoản hoa hồng ấy được phát sinh.
Trong khoảng thời gian 24 đến 48 giờ, nhân viên của Accesstrade sẽ gọi điện cho khách hàng để xác nhận đơn hàng. Trong khoảng thời gian đó, các publisher sẽ biết rõ đơn hàng của mình bị hủy hay được chấp nhận. Nhờ đó, thời gian duyệt chiến dịch D2C được nhanh hơn so với các chiến dịch khác.
Ưu điểm nổi bật tiếp theo của chiến dịch D2C đó chính là được cung cấp Pre-Landing page và Landing page sẵn. Chúng hoạt động dựa trên hình thức CPO, tức dựa trên đơn đặt hàng.
Các đơn vị cung cấp sản phẩm có sẵn landing page cho các publisher. Nội dung landing page bao gồm cả hình ảnh và text được code web tối ưu. Nhờ đó, các publisher có thể dùng các nội dung có sẵn mà không phải tạo thêm bất cứ kênh landing page nào khác.
Nếu kênh landing page là bước cuối cùng để người tiêu dùng đặt sản phẩm. Thì Pre-Landing page có vai trò thu hút khách hàng và điều hướng họ tới kênh landing page.
Các thông tin cần thiết khi được triển khai ở Pre-Landing Page sẽ thu hút được đông đảo khách hàng. Đồng thời khiến cho khách hàng có niềm tin hơn vào thương hiệu sản phẩm của publisher. Việc có sẵn các nội dung, tư liệu, hình ảnh, video,….sẽ giúp các publisher rất nhiều trong việc quảng bá, bán sản phẩm và tiết kiệm được các khoản chi phí khác.
Nhược điểm của D2C
Có thể bạn không biết, ưu điểm lớn nhất của chiến dịch D2C cũng chính là nhược điểm lớn nhất. Đó chính là D2C thiếu sự tham gia của đơn vị phân phối, đơn vị bán lẻ. Thường các đại lý phân phối bán lẻ rất giỏi trong khâu bán hàng. Họ là người hiểu khách hàng và có đầy đủ cơ sở hạ tầng để mua, phân phối cũng như bán các dịch vụ/sản phẩm.
Các công ty thiếu tiềm lực kinh tế hoặc mới triển khai D2C rất khó để đáp ứng đầy đủ các điều kiện này. Dẫn tới nhiều thách thức, khó khăn cho doanh nghiệp khi triển khai chiến dịch D2C.
Ví dụ, khi bạn so sánh sự tối ưu trong quá trình vận chuyển, lưu kho của doanh nghiệp cùng với đơn vị bán lẻ/ phân phối tỷ đô như: Taobao, Amazon,….Không phải đơn vị nào cũng có đầy đủ tài nguyên để mở khi hàng ở đa quốc gia như nhà bán lẻ. Vì thế, doanh nghiệp cần phải kiếm tìm các giải pháp khả thi khác nhằm triển khai với những đối tượng khách hàng phù hợp.
Nhược điểm tiếp theo của chiến lược D2C chính là phải đầu tư nhiều hơn cho mảng marketing, bán hàng, dịch vụ khách hàng. Đây chính là áp lực lớn đối với các đơn vị chỉ tập trung vào công việc sản xuất.